บทความ / ข่าว

งานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 จังหวัดนำร่อง
25/07/2024 13:52

ภาพบรรยากาศงานเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 จังหวัดนำร่อง งานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยทุกครัวเรือน ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อสุขภาวะเด็กปฐมวัยใน 5 จังหวัดนำร่อง เมื่อวันจันทร์ ที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 08.30-15.00 น. ณ ห้องประชุมแมนดาริน ซี โรงแรมแมนดาริน โฮเทล แมนเนจ บาย เซ็นเตอร์พอยต์ กรุงเทพฯ

โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อสุขภาวะเด็กปฐมวัยใน 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดชัยนาท จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดนครนายก และจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว ภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุภาพ (สสส.)

การดำเนินงานเราได้ร่วมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขผ่านการอบรมและเพิ่มพูนทักษะความรู้เพื่อเยี่ยมบ้านคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 5 ด้านตามแบบฉบับ DSPM

การทำงานที่ผ่านมาได้เกิดการทำงานแบบบูรณาการอาศัยกำลังสำคัญจากเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาล เทศบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนงานทุกด้าน

ในการเยี่ยมบ้านคัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่ผ่านมาได้เห็นผลดีในเชิงประจักษ์ และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ทางโครงการฯ จึงได้จัดเวทีนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ

1. เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานด้านพัฒนาการเด็กปฐมวัย และเสริมสร้างให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนทักษะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่นำไปสู่การปฏิบัติงานจริงในระดับพื้นที่

2. เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บุคลากรทางสาธารณสุข และเครือข่าย ให้มีการพัฒนาความรู้ด้านวิชาการเรื่องพัฒนาการเด็กปฐมวัย

3. เพื่อร่วมกันวางแผนในการขับเคลื่อนงานด้านพัฒนาการเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ และผลักดันให้เกิดเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายที่มีส่วนช่วยสนับสนุนในการพัฒนาบริการสุขภาพขของเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน

บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยพลังของคนทำงานที่พร้อมขับเคลื่อนงานพัฒนาการเด็กในอนาคต ได้ปลุกและมอบพลังใจดีๆ ให้กันผ่านผลงานนิทรรศการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างจังหวัด พร้อมการแสดงพิเศษของ อสม. แต่ละจังหวัด ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นถึงศักยภาพของคนทำงานในโครงการฯ ไปพร้อมๆ กัน

รับชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/share/p/QXFgF48JvkckSjdT/

#สสส #สคส #มหิดล #อสม #แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #ชุมชนใส่ใจดูแลเด็ก #พัฒนาการเด็กปฐมวัย #DSPM